Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Món Ăn Đặc Sản Miền Trung - Hội An



Mì Quảng – Trí Hội An: Bình dị mà thân thuộc

Mì Quảng thập cẩm đặc biệt
Người sành ăn mì Quảng thường kháo nhau những tiêu chuẩn mà một tô mì Quảng ngon cần phải có: mì phải được thắng ở chợ Chùa (Duy Xuyên), rồi rau sống phải là loại rau sống Hội An thứ thiệt, tôm để làm nhưn thì phải được bắt từ Cửa Đại, còn nước mắm nếm phải đúng từ Nam Ô. Ngoài ra lá mì không được dẻo quá mà cũng không quá tơi bởi vì khi trộn lên mà cọng mì bị gẫy thì tô mì sẽ không còn hấp dẫn nữa. Nước lèo thì phải trong nhưng phải đảm bảo độ béo và ngọt.
Thoạt nghe có vẻ phức tạp là vậy nhưng trong thực tế mì Quảng lại là món ăn dễ thích ứng trong mọi hoàn cảnh nhất. Nếu như món phở chỉ ngon với bò hoặc gà, bún thì có phần đa dạng hơn nhưng lại không có sự nhất quán, thì mì Quảng lại khác hoàn toàn. Vì mì Quảng gà rất ngon mà mì Quảng heo cũng cũng không kém cạnh, rồi mì Quảng tôm, mì Quảng cá lóc, mì cua... cũng có thể dễ dàng làm hài lòng bất kỳ thực khách nào. Tùy loại thực phẩm có sẵn mà người nấu có thể thoải mái chế biến chứ không phụ thuộc vào bất cứ nguyên tắc cố định nào. Mì Quảng, món ăn thân thuộc mà bình dị của người Quảng Nam, đã theo chân những người con tha hương và cùng họ có mặt khắp nơi như người bạn đồng hành tri kỷ. 
Tô cao lầu cũng hấp dẫn không kém
Ở Sài Gòn món ăn này tập trung nhiều nhất có lẽ ở khu ngã tư Bảy Hiền, vốn là làng dệt sầm uất trước kia của những người Trung nhập cư. Trí – Hội An là quán tôi ghé thường nhất mỗi khi có dịp đi ngang khu vực này. Cái quán khiêm tốn nằm trên con đường Bàu Cát 2 im ắng này chỉ bán độc hai món là mì Quảng và cao lầu. Tô mì Quảng ở đây được nấu theo đúng phong cách Hội An với đa dạng các loại nhưn như tôm – thịt, gà hay cua. Bạn nên gọi một tô thập cẩm đặc biệt để cảm nhận trọn vẹn vị đậm đà trong từng con tôm, của miếng thịt ba chỉ hay từng thớ thịt cua xắt nhỏ. Gọi là đậm đà chứ chính người ăn phải theo đúng trình tự mới thấy hết cái ngon của tô mì: nêm một chút chanh, một xíu nước mắm trong chén pha sẵn, xúc từng đũa mì rồi mới cắn một miếng ớt thật cay… Mà cũng đừng quên cho bánh tráng vào vì chính cái vị béo béo ẩn sau lớp bánh giòn kia khi hòa quyện với cái béo của nước mì  làm cho ta cảm thấy ngon hơn bội phần mà không hề bị ngán.
Ngày nay mì Quảng đã dần phổ biến ở Sài Gòn, cũng như bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở các quận trung tâm. Tuy nhiên để thưởng thức một tô mì Quảng đúng nghĩa tôi nghĩ bạn nên ghé qua ngã tư Bảy Hiền, hoặc xích lên một chút nữa là khu Bàu Cát. Không chỉ là hương vị trọn vẹn, mà còn là những cảm xúc bình dị rất đỗi thân thuộc của món ăn miền Trung độc đáo này.

Địa chỉ:
138 Bàu Cát 2 - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM

Điện thoại:
093.8343112 - 0168.5213123

Mở cửa: 6h sáng đến 1h trưa, 4h chiều đến 9h tối 

Bản đồ:
______***HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH***______


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét